Web Analytics

ผ้าโพลีเอสเตอร์

ผ้าโพลีเอสเตอร์ เป็นชื่อเส้นใยผ้า ที่ถูกค้นพบในอเมริกา จากปฎิกิริยาทางเคมี ซึ่งทำให้เกิดเส้นใย ซึ่งเส้นใยเหล่านี้จะถูกนำไปหลอมรวม และบีบอัด เมื่อออกมาแล้วกระทบกับอากาศก็จะแข็งตัว ทำให้มีความเหนียว แข็งแรง ทนทาน


คุณสมบัติของผ้าโพลีเอสเตอร์


1. มีความเหนียว มีความยืดหยุ่น ผ้าโพลีเอสเตอร์ จะไม่ยับง่าย คงสภาพ หรือทรงเดิมได้เป็นอย่างดี


2.ไม่ค่อยดูดซึมความชื้น หรือพูดง่ายๆคือแห้งเร็วนั่นเอง และปรถะโยชน์จากการแห้งเร็ว 

3. การทนความร้อน เส้นใยชนิดนี้ทนความร้อนได้สูงมาก และไม่ละลายง่ายๆ ทนต่อการขัดสีได้ดี  ทำให้สามารถพิมพ์สีทีผ้าได้หลากหลายสี และสีไม่ซีด สีไม่ตกง่าย 

4. น้ำหนักเบา เพราะผ้าทอด้วยเส้นใยที่ละเอียดมาก และระบายอากาศได้ดี

เส้นใยโพลีเอสเตอร์ มีคุณสมบัติเรื่องทนความร้อนและแสงแดด ทนสารเคมี ไม่ยับ และมีความทนทานสูง น้ำหนักเบา นิยมนำมาผลิตธง เสาข้าง ชายหาด สนาม และเนื่องจากผ้าโพลีเอสเตอร์มีราคาถูกกว่าผ้าชนิดอื่น ๆ คนจีงนิยมนำมาตัดเป็นซับในเสื้อผ้าเช่นกัน (ซับในกระเป๋า ซับในสูท ซับในกระโปรง) และบ่อยครั้งที่เราเห็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ทำขึ้นจากผ้าโพลีเอสเตอร์ เช่น หมอน ผ้าห่ม ตุ๊กตามาสคอตเป่าลมเต้นระบำ (สกายทูป, Sky Tube and Air Dancer) เป็นต้น

นอกจากนั้น สามารถเอาไปพริ้นลายต่าง ๆ ได้ ใช้ได้ทั้งงาน In-door และ Out-door เพราะเนื้อผ้ามีความแข็ง และหนา ด้วยลักษณะเนื้อผ้า จะเรียบเนียน ทำให้สีที่พิมพ์ออกมานั้น มีความเด่นชัด สวยสะดุดดา เช่น ธง ธงญี่ปุ่น ป้ายผ้า ป้ายแขวน ผ้าคลุม งานตกแต่ง ปลอกหมอน Hanging งานเสื้อผ้า ผ้าพันคอ เป็นต้น

ผ้าโพลีเอสเตอร์

ผ้าโพลีเอสเตอร์ ไม่ยับง่าย แห้งเร็ว ทนความร้อนสูง